Home » , , , , , , » [App Review] My Data Manager ควบคุมการใช้งาน 3G Data อย่างมีประสิทธิภาพ

[App Review] My Data Manager ควบคุมการใช้งาน 3G Data อย่างมีประสิทธิภาพ

Written By Unknown on วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 | 01:04

My Data Manager ควบคุมการใช้งาน 3G Data อย่างมีประสิทธิภาพ [App Review]

My data manager

ในช่วงที่ การใช้งาน 3G ที่เป็นลักษณะแบบจำกัดโควต้าการใช้งานในบ้านเรา (Fair usage control) หลายๆคนอาจจะไม่ทราบว่า เวลาที่เราไปซื้อโปรโมชั่นต่างๆนาๆจากผู้ให้บริการเครือข่ายต่างๆ แบบว่าเหมาจ่ายรายเดือน เล่นเน็ต 3G ไม่อั้น แต่แท้ที่จริงแล้ว จะมีเครื่องหมายดอกจันเล็กๆอยู่ว่า จำกัด การใช้งาน 3G ที่ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 1GB บ้าง หรือ 3GB บ้าง เมื่อครบปริมาณการใช้ Data แล้ว ความเร็วจะลดลงเหลือแค่ไม่กี่ร้อย Kbps เท่านั้น เมื่อความเร็วลดลงคราวนี้ละ แค่เปิด Facebook ธรรมดาๆยังอืดเลย 


วันนี้ผมมีแอพควบคุมการใช้งาน 3G Data ที่จะคอยมา ควบคุม data 3G ที่เราใช้ไป และยังสามารถตั้งค่าปริมาณการใช้งาน โดยให้แจ้งเตือนเราได้ด้วยเมื่อเราใช้ใกล้จะครบปริมาณที่กำหนดในโปรโมชันโทรศัพท์ที่เรามี นั่นคือ app My Data manager นั่นเอง พบกับ Review ของ app ตัวนี้กันเลยครับ

คุณสามารถดาวน์โหลด app My data manager ได้ที่ Google Play ตามลิงก์ด้านล่างนี้เลยครับ


หรือผ่านทาง QR code ได้เลยครับ

หลังจากโหลดแอพมาแล้ว เปิดมาหน้าแรก จะพบกับ Welcome screen ของ app เป็นแบบนี้ครับ

ในหน้า app นี้ ก็จะเป็นรายละเอียด การใช้งาน กันเลยครับ โดยที่จะมี List ของแอพต่างๆที่กินปริมาณ Data ของเราอยู่ และกินเนตเราไปแอพละเท่าไร เราก็จะได้เห็นกันตรงนี้ละครับ ทีนี้เรามาลองดูทีละหัวข้อกันว่ามีอะไรบ้างนะครับ เริ่มจากด้านบนของแอพ จะมีแถบอยู่ 3 แถบหลักๆ คือ

Mobile - ปริมาณและรายละเอียดการใช้งาน 3G Data ครับ
Roaming - อันนี้ก็เวลาไปต่างประเทศ ใครเปิดโรมมิ่งก็ดูได้จากตรงนี้ครับ
WiFi - ตรงตัวครับ ปริมาณการใช้ WiFi data อันนี้คงไม่ค่อยได้ใช้งานนะ


มาดูที่แถบของ Mobile กันดีกว่าครับแถบสีเขียวใหญ่ๆด้านล่างจะเป็นตัวบอกเราว่า เราใช้งาน 3G data ไปเท่าไรแล้ว ของผมใช้ไปแค่ 129 KB ครับ ไม่ค่อยได้โหลดอะไรเท่าไร ด้านล่างลงมาก็จะมีเดือนบอกด้วยว่าเป็นของเดือนอะไร

มาดูวิธีการตั้งค่ากันครับ ด้านขวาบนสุดเป็นเมนูย่อยๆลงไปอีก (ที่เป็นจุดๆสี่เหลี่ยม) กดเข้าไปครับ แล้วให้กดที่ Setting

กดเข้าไปแล้ว หน้าตาเป็นแบบนี้

มันจะแบ่งออกเป็น 3 หมวดเหมือนเดิม แต่ละหมวดก็จะให้ตั้งค่าปริมาณการใช้งานข้อมูล พร้อมทั้งการแจ้งเตือนด้วยครับ ไปที่ "Plan Settings" ในหมวดของ Mobile เลยครับ


เราสามารถเลือกได้ว่า จะตั้งค่าเป็นแบบรายเดือนหรือว่าจ่ายตามปริมาณที่ใช้ ในที่นี่เราจะเลือกแบบรายเดือน จากนั้นก็กด Next เลย


เป็นการตั้งค่าจำกัดปริมาณการใช้งาน ผมใช้ของค่ายหนึ่งอยู่ มีโควต้าอยู่ที่ 5GB ครับ ก็ตั้งไปตามนั้น จากนั้นก็กด Next เหมือนเดิม


รอบบิลก็เราตัดวันที่เท่าไรครับ ก็ใส่ไปเลย เพราะว่ารอบบิลจะเป็นตัวกำหนดปริมาณการใช้งาน เช่น รอบบิลผมอยู่วันที 9 ของทุกเดือน เพราะฉะนั้น วันที่ 9  เดือนนี้จนถึงวันที่ 9 เดือนหน้า ผมจะใช้ 3G ได้จำนวน 5 GB ครับ เมื่อใส่รายละเอียดเสร็จแล้ว ก็กด Finish ครับ เป็นอันเสร็จสิ้น

จากนั้นให้กด "Notifications" ในหมวดของ Mobile ครับ เป็นการแจ้งเตือนย่อยๆของการใช้งาน


เป็นการแจ้งเราแบบรายวันว่าวันนี้ถ้าเราใช้ถึงกี่ MB จะทำการเตือนเรา เพื่อให้เราได้ควบคุมการใช้งานแบบวันต่อวันครับ ให้กรอกปริมาณการใช้งานที่ต้องการจะควบคุมในแต่ละวันลงหัวข้อ Daily Notification นะครับ ของผมใส่วันละ 100 MB ก็พอ จากนั้นก็กด Set ครับ เป็นอันเสร็จสิ้น เมื่อเราใช้งานวันไหนเกิน 100 MB มันก็จะเตือนเราครับ

ที่นี้ต่อไปมาดูที่ Wifi กันบ้าง จริงๆอันนี้คงไม่ได้ ใช้งานอะไรกันมากมายเท่าไรมั้งครับ แต่หากใครจะลองใช้งานหรือจะดูว่าเราใช้งาน Wifi ไปเท่าไรแล้วก็ทำได้ครับ



มาดู option อื่นๆดีกว่าครับ กดเข้าไปที่เมนูด้านขวาบนเหมือนเดิม เลือก "Option" ครับ

กดเข้าไปเป็นแบบนี้

ที่น่าสนใจก็จะมี Backup and Restore ครับ เป็นการ Backup ข้อมูลการใช้งานของเราลง SD card ไม่ใช่การ Backup แอพนะครับ เป็นข้อมูลเฉยๆ ไม่มีอะไรมากมาย

มาดูเพิ่มอีกหน่อยเกี่ยวกับการเพิ่ม Widget ที่หน้า Home Screen ครับ บางรุ่นให้กดค้างที่หน้า Home แล้วก็เลือก Widget บางรุ่นก็กดเครื่องหมาย "+" ครับ เลือก Widget ของ My data manager กันดีกว่า มีให้เลือกหลายไซส์

หน้าตาของ Widget ครับ จะบอกทั้งการใช้งานแบบ Mobile และ WiFi ในรูปแบบของปริมาณที่ใช้ไปแล้วนะครับ


My Data Manager app ตัวนี้มีทัั้งในเวอร์ชั่นของ Android และ iOS บน Iphone ด้วย

การใช้ 3G Data นั้น ตอนนี้ผู้ให้บริการเครือข่ายต่างๆก็ทำการกำหนดปริมาณข้อมูลการใช้งานครับ ดังนั้นการใช้งานประเภทที่รับ Data มากๆ เราก็สามารถดูได้จากแอพตัวนี้ และหากเราทราบว่าแอพตัวไหนในเครื่องเราที่บริโภค Data จนผิดปกติ เราก็สามารถพิจารณาได้ว่าจะยังต้องการให้มันอยู่ในเครื่องเราหรือไม่ครับ หวังว่าการใช้งาน 3G ของทุกท่านจะมีแต่ความสุขนะครับ

Share this article :

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น



 
Support : Your Link | Your Link | Your Link
Copyright © 2013. Android App Up 2 Date - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Modified by CaraGampang.Com
Proudly powered by Blogger